Header

5 ทริคง่ายๆ จัดการความเครียดด้วยตัวเอง

blank โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ

จัดการความเครียดด้วยตัวเอง โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ

"ความเครียด"เป็นสภาวะของอารมณ์ของคนที่ต้องเจอกับปัญหาต่างๆ เกิดความไม่สบายใจ วิตกกังวล รู้สึกกดดัน หลายครั้งที่เรามักจะเครียดโดยที่ไม่รู้ตัว เพราะคนเรามักจะแสดงปฏิกิริยาตอบสนองต่อความเครียดไม่เหมือนกัน เพราะเมื่อเกิดความเครียดเราจะแสดงออกมาทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์และพฤติกรรม บางคนหงุดหงิดง่าย บางคนป่วยง่าย บางคนนอนไม่หลับ

วันนี้เราจะมาเผยวิธีง่ายๆ กำจัดความเครียด หากเรารู้วิธีจัดการและบรรเทาความเครียดต่างๆ เหล่านั้นได้ อย่างน้อยก็ช่วยให้เราพร้อมรับมือกับความเครียดได้มากขึ้นกันค่ะ

 

ออกกำลังกาย คลายเครียด 

ถ้าเรารู้ตัวว่ากำลังเครียดอยู่ เราควรยืดเส้นสาย เดินขึ้นลงบันได เพื่อให้เราหลุดโฟกัสเรื่องเครียดบ้าง และออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายปลดปล่อยสารเคมีที่ช่วยกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนความสุขออกมา อาจจะไม่ต้องถึงขั้นออกกำลังกายอย่างหนัก แค่เดินเล่น ขยับร่างกายนิดๆ หน่อยๆ ก็ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายและสบายตัวมากขึ้นแล้ว

 

นั่งสมาธิ ฝึกจิต ลดเครียด 

การจมอยู่กับความเครียดอาจทำให้เราไม่อยากทำอย่างอื่นเลย ดังนั้น การแก้ปัญหาง่ายๆ เมื่อรู้สึกวิตกกังวลมากเกินไป ลองฝึกสมาธิ สวดมนต์ไหว้พระ ฝึกกำหนดลมหายใจ จะช่วยให้เราสามารถคิดและพิจารณาสิ่งต่างๆ ได้อย่างมีสติ ช่วยลดความวุ่นวายในใจ และช่วยให้เราสามารถรับมือกับสถานการณ์ที่แย่ได้อย่างมีความสุข

 

จัดสรรเวลาในชีวิตประจำวัน

ใครๆ ก็อยากมี Work Life Balance ที่นอกจากจะจัดสรรเวลาการทำงานได้แล้ว ก็ยังสามารถจัดการเวลาชีวิตส่วนตัวได้อีกด้วย หลังจากนั้นควรจะหยุดคิดเรื่องงาน ไม่ควรนำงานไปทำในขณะที่ใช้เวลาอยู่กับครอบครัว ให้โฟกัสเรื่องครอบครัว นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ นี่เป็นอีกวิธีที่จัดการกับความเครียด และช่วยให้เรามีความสมดุลและความสุขในการใช้ชีวิต

 

ผ่อนคลายด้วยการดูหนัง ฟังเพลง 

เราต้องเอาตัวเองออกมาจากความเครียดก่อน เช่น การนอนดูหนัง ฟังเพลงสบายๆ หรือออกไปหากิจกรรมทำ ดีกว่านั่งจมกับความคิดเครียดๆ นอกจากจะช่วยให้สมองปลอดโปร่งแล้ว อาจจะทำให้เรากลับมาคิดแก้ไขปัญหาหรือเรื่องที่เราเครียดอยู่ได้อีกด้วย
 

ปรับเปลี่ยนความคิด 

เมื่อเราตกอยู่ในความวิตกกังวลมากๆ มันอาจกลายเป็นความเครียดสะสม จนส่งผลให้เรารู้สึกทุกข์ใจ วิธีที่ดีที่สุดในการจัดการกับสถานการณ์เช่นนี้คือลองปรับมุมมองของเรา โดยการมองเห็นปัญหาในมุมมองอื่นๆ อาจจะช่วยให้เราเห็นและแก้ไขปัญหาได้ง่ายขึ้น รวมถึงการยอมรับความผิดพลาดของเรา และตั้งใจที่จะแก้ไขมัน อาจจะทำให้เราหายเครียด รวมถึงไม่รู้สึกทุกข์ใจได้เร็วขึ้น



ศูนย์การรักษาที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์สมองและระบบประสาท โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ

ศูนย์สมองและระบบประสาท

สถานที่

เวลาทำการ

เบอร์ติดต่อ

แพทย์แนะนำ

ศูนย์ศัลยกรรมทั่วไป

พญ.กิติยา จันทรวิถี

พญ.กิติยา จันทรวิถี

ศูนย์ศัลยกรรมทั่วไป

อายุรแพทย์โรคหัวใจและหลอดเลือด

นพ. ลิขิต กำธรวิจิตรกุล

ศัลยเเพทย์ออร์ปิดิกส์